Chương trình Chất lượng cao ngành HTTT tuyển sinh khóa đầu tiên từ năm 2014. Từ năm 2022, chương trình chất lượng cao được tích hợp vào chương trình đào tạo chuẩn theo đề án tuyển sinh mới của Trường.
1. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO
Chương trình đào tạo chất lượng cao và chương trình đào tạo đại trà (chương trình chuẩn) của ngành Hệ thống Thông tin có chuẩn đầu ra và cấu trúc chương trình tương tự nhau nhưng chuẩn đầu ra của chương trình chất lượng cao có trình độ năng lực ngoại ngữ, chuyên môn cao hơn chương trình đại trà nhờ có hệ thống hỗ trợ đặc biệt của Trường cùng với đội ngũ giảng viên lý thuyết có trình độ cao đáp ứng tiêu chuẩn năng lực theo yêu cầu của Bộ GD&ĐT cho chương trình này và đội ngũ trợ giảng lý thuyết, thực hành.
Chuẩn đầu ra về ngoại ngữ của chương trình chất lượng cao cao hơn một bậc so với chương trình đại trà (bậc 4/6 theo đúng quy định tại thông tư 23/TT-BGDĐT), một số chuẩn đầu ra quan trọng về kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn có mức độ năng lực cao hơn so với chương trình đại trà. Sự khác biệt này đạt được là nhờ những yếu tố chính yếu sau đây:
- Chương trình đào tạo ngoại ngữ được thiết kế riêng, theo hướng tăng cường số tiết học, học lớp nhỏ và sinh viên được chia lớp tùy theo từng trình độ nhằm giúp sinh viên dễ dàng đạt được năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu cao và tăng cường khả năng tương tác hiệu quả của giảng viên trong giảng dạy ngoại ngữ. Ngoài ra, sinh viên được học một số môn học chuyên ngành bằng ngoại ngữ, điều này sẽ mang lại hiệu quả rõ nét so với chương trình chính quy đại trà.
- Lớp học chất lượng cao có sĩ số nhỏ giúp cho giảng viên có thể theo sát tình hình học tập của sinh viên. Ngoài ra, lớp học được bố trí trợ giảng để hỗ trợ giảng viên lý thuyết hướng dẫn sinh viên, chấm bài tập trên lớp bên cạnh đội ngũ giảng viên khác hướng dẫn thực hành cho sinh viên. Nhờ vận dụng lý thuyết và thực hành nhiều hơn, kỹ năng chuyên môn của sinh viên chất lượng cao cũng được nâng cao và được theo dõi qua từng giai đoạn của mỗi môn học.
Trường có hệ thống đội ngũ cán bộ phục vụ, hỗ trợ dành cho chương trình này, điều này mang lại hiệu quả cao, giúp chương trình đạt được chuẩn đầu ra như mong đợi. Ngoài giờ lên lớp, sinh viên chương trình chất lượng cao còn được tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như: tham quan các công ty, team-building, câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ năng khiếu, mời các doanh nghiệp về chia sẽ kinh nghiệm phỏng vấn, viết CV, các kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn…để nâng cao ý thức của sinh viên về nghề nghiệp và kỹ năng mềm.
Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo Chất lượng cao (CLC) được xây dựng dựa trên các điều khoản sau trong Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ Đại học, được ban hành kèm theo Thông tư số 23/2014/TT-BGDĐT ngày 18/07/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo)
- Điều 5, Mục 2: Chuẩn đầu ra của CTĐT chất lượng cao phải cao hơn của CTĐT đại trà tương ứng về năng lực chuyên môn; năng lực ngoại ngữ; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực dẫn dắt, chủ trì và làm việc nhóm; khả năng thích nghi với môi trường công tác; riêng năng lực ngoại ngữ tối thiểu phải đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (hoặc tương đương).
- Điều 12, Mục 3a: Sinh viên chương trình CLC không đủ điều kiện để tiếp tục học tập chương trình CLC theo quy định của cơ sở đào tạo thì phải chuyển sang học CTĐT đại trà hoặc thôi học theo quy định của cơ sở đào tạo.
- Điều 12, Mục 3b: Sinh viên đang học CTĐT đại trà nếu có nhu cầu và đủ điều kiện theo quy định của cơ sở đào tạo có thể được xem xét tiếp nhận vào học chương trình CLC.
Để tạo điều kiện cho Sinh viên trong CTĐT đại trà và CTCLC có thể thay đổi CTĐT trong quá trình học, Bảng CĐR chương trình CLC cho ngành Hệ thống thông tin được xây dựng như CTĐT chính quy ngành Hệ thống thông tin. Tuy nhiên, trình độ năng lực của một số chuẩn đầu ra môn học trong CTĐT CLC sẽ cao hơn so với CTĐT chính quy (áp dụng Điều 5/Mục 2), nhấn mạnh đến yếu tố đạt được mục tiêu về CĐR về ngoại ngữ và thực hành, đặc biệt là các môn học cơ sở ngành, chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh. Những môn học có sự khác biệt với chương trình đại trà được gọi chung là môn học chất lượng cao và được trình bày chi tiết trong mục 2.
Sinh viên chương trình chất lượng cao, ngoài việc hoàn thành Anh văn 1, Anh văn 2, Anh văn 3 như chương trình đại trà còn bắt buộc hoàn thành thêm Anh văn 4 và Anh văn 5 theo Quyết định số 547/QĐ-ĐHCNTT về ban hành quy định đào tạo ngoại ngữ đối với hệ đại học chính quy của Trường ĐHCNTT
2. HÌNH THỨC VÀ THỜI GIAN ĐÀO TẠO
Hình thức đào tạo: chính quy tập trung.
Thời gian đào tạo: 4 năm (8 học kỳ chính).
3. MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP
– Tham gia giảng dạy trực tiếp là các giảng viên có trình độ từ Thạc sĩ trở lên được đào tạo bài bản, có bề dày kinh nghiệm giảng dạy và thành tích nghiên cứu khoa học.
– Các lớp đều có đội ngũ trợ giảng và cố vấn học tập riêng là các giảng viên trẻ sẽ hỗ trợ sinh viên trong suốt quá trình học
– Sĩ số lớp nhỏ (tối đa 50 sv/ lớp) đối với môn học lý thuyết và không quá 20 sv /lớp đối với lớp thực hành/ thảo luận và giải bài tập.
– Phòng học được trang bị chất lượng cao: projector, internet, wifi, máy lạnh, hệ thống âm thanh hiện đại.
– Phòng tự học được trang thiết bị hiện đại; thư viện sách ngoại văn được mở cửa tự do.
– Sinh viên được đào tạo tăng cường tiếng Anh trong quá trình học;
– Sinh viên được ưu tiên giới thiệu các doanh nghiệp thực tập và làm việc sau khi tốt nghiệp.
– Có xe đưa rước sinh viên từ trung tâm đến trường ở Thủ Đức và ngược lại.
4. CHUẨN ĐẦU RA VÀ CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Sinh viên tốt nghiệp chương trình cử nhân ngành Hệ thống thông tin đáp ứng các chuẩn đầu ra về mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Chuẩn đầu ra của CTĐT chất lượng cao phải cao hơn của CTĐT chuẩn tương ứng về năng lực chuyên môn; năng lực ngoại ngữ; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực dẫn dắt, chủ trì và làm việc nhóm.
Chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy giống chương trình chính quy đại trà nhưng có thêm 02 môn Anh Văn 4 và Anh Văn 5 được giảng dạy trong Học kỳ 4 và Học kỳ 5. Ngoài việc tăng cường tiếng Anh trong các môn học, khuyến khích giảng dạy môn học bằng tiếng Anh hoặc song ngữ. Trong giai đoạn đầu, ưu tiên giảng dạy một số môn học thuộc khối kiến thức chuyên nghiệp (khối kiến thức cơ sở ngành, ngành và chuyên ngành) bằng tiếng Anh.
Chi tiết về Chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo:
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 16 (2021 – 2025), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa16
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 15 (2020 – 2024), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa15
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 14 (2019 – 2023), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa14
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 13 (2018 – 2022), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa13
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 12 (2017 – 2022), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa12
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 11 (2016 – 2021), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa11
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 10 (2015 – 2020), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa10
- Chương trình đào tạo ngành HTTT – Khóa 9 (2014 – 2019), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhHTTT_Khoa9