Chương trình Chất lượng cao ngành TMĐT tuyển sinh từ khóa đầu tiên từ năm 2018. Từ năm 2022, chương trình chất lượng cao được tích hợp vào chương trình đào tạo chuẩn theo đề án tuyển sinh mới của Trường.
1. Mục tiêu đào tạo
1.1 Về cấu trúc nội dung
Chương trình đào tạo chất lượng cao được xây dựng và phát triển trên nền của chương trình đại trà (chương trình chuẩn). Vì vậy, hai chương trình này có cấu trúc nội dung tương tự như nhau.
Sinh viên chương trình chất lượng cao, ngoài việc hoàn thành Anh văn 1, Anh văn 2, Anh văn 3 như chương trình chuẩn còn bắt buộc hoàn thành thêm Anh văn 4 và Anh văn 5 theo Quyết định số 547/QĐ-ĐHCNTT về ban hành quy định đào tạo ngoại ngữ đối với hệ đại học chính quy của Trường ĐHCNTT.
1.2 Về tính liên thông với chương trình đại trà
Các điều kiện và phương thức chuyển đổi cụ thể giữa chương trình chất lượng cao và chương trình đại trà đã được nhà trường ban hành trong Quy định đào tạo chất lượng cao của Trường theo Điều 10 của Quy định về đào tạo chương trình chất lượng cao kèm theo Quyết định số 163/QĐ-ĐHCNTT ngày 4/4/2017. Cụ thể như sau:
“Sinh viên có thể xin chuyển sang chương trình đại trà trong vòng 04 học kỳ đầu tiên nếu có hoàn cảnh đặc biệt, đồng thời sinh viên có điểm trung bình chung tích lũy (ĐTBTL) tính tới thời điểm xét không dưới 6.5 và có điểm xét tuyển bằng hoặc cao hơn điểm trúng tuyển của chương trình chính quy đại trà tương ứng.
Sinh viên làm đơn xin chuyển chương trình kèm các minh chứng để Ban Giám hiệu xem xét và ra quyết định.
Sinh viên được chuyển ra khỏi chương trình sẽ được bố trí vào lớp chính quy đại trà cùng khóa và thuộc ngành/chuyên ngành tương ứng với ngành đào tạo CLC mà sinh viên đang học.”
Ngoài ra, chuẩn đầu ra ngoại ngữ cao hơn và được quy định tại Điều 5 của Quy định về đào tạo chương trình chất lượng cao theo Quyết định số 163/QĐ-ĐHCNTT ngày 4/4/2017.
1.3 Về mục tiêu, chuẩn đầu ra của chương trình
Chương trình đào tạo chất lượng cao và chương trình đào tạo đại trà của ngành Thương mại điện tử có chuẩn đầu ra và cấu trúc chương trình tương tự nhau nhưng chuẩn đầu ra của chương trình chất lượng cao có trình độ năng lực ngoại ngữ, chuyên môn cao hơn chương trình đại trà nhờ có hệ thống hỗ trợ đặc biệt của Trường cùng với đội ngũ giảng viên lý thuyết có trình độ cao đáp ứng tiêu chuẩn năng lực theo yêu cầu của Bộ GDĐT cho chương trình này và đội ngũ trợ giảng lý thuyết, thực hành.
Chuẩn đầu ra về ngoại ngữ của chương trình chất lượng cao cao hơn một bậc so với chương trình đại trà (bậc 4/6 theo đúng quy định tại thông tư 23/TT-BGDĐT), một số chuẩn đầu ra quan trọng về kỹ năng mềm và kỹ năng chuyên môn có mức độ năng lực cao hơn so với chương trình đại trà. Sự khác biệt này đạt được là nhờ những yếu tố sau đây:
- Chương trình đào tạo ngoại ngữ được thiết kế riêng, theo hướng tăng cường số tiết học, học lớp nhỏ ít sinh viên và sinh viên được chia lớp tùy theo từng trình độ nhằm giúp sinh viên dễ dàng đạt được năng lực ngoại ngữ theo yêu cầu cao và tăng cường khả năng tương tác hiệu quả của giảng viên trong giảng dạy ngoại ngữ. Ngoài ra, sinh viên được học một số môn học chuyên ngành bằng ngoại ngữ, điều này sẽ mang lại hiệu quả rõ nét so với chương trình chính quy đại trà.
- Lớp học chất lượng cao có sĩ số nhỏ giúp cho giảng viên có thể theo sát tình hình học tập của sinh viên. Ngoài ra, lớp học được bố trí trợ giảng để hỗ trợ giảng viên lý thuyết hướng dẫn sinh viên, chấm bài tập trên lớp bên cạnh đội ngũ giảng viên khác hướng dẫn thực hành cho sinh viên. Nhờ vận dụng lý thuyết và thực hành nhiều hơn, kỹ năng chuyên môn của sinh viên chất lượng cao cũng được nâng cao và được theo dõi qua từng giai đoạn của mỗi môn học.
Trường có hệ thống đội ngũ cán bộ phục vụ, hỗ trợ dành cho chương trình này, điều này mang lại hiệu quả cao, giúp chương trình đạt được chuẩn đầu ra như mong đợi. Ngoài giờ lên lớp, sinh viên chương trình chất lượng cao còn được tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa như: tham quan các công ty, team-building, câu lạc bộ ngoại ngữ, câu lạc bộ năng khiếu, mời các doanh nghiệp về chia sẽ kinh nghiệm phỏng vấn, viết CV, các kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn… để nâng cao ý thức của sinh viên về nghề nghiệp và kỹ năng mềm.
Chuẩn đầu ra của chương trình đào tạo chất lượng cao (CLC) được xây dựng dựa trên các điều khoản sau trong Quy định về đào tạo chất lượng cao trình độ Đại học, được ban hành kèm theo Thông tư số 23/2014/TT-BGDĐT ngày 18/07/2014 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo):
- Điều 5, Mục 2: Chuẩn đầu ra của CTĐT chất lượng cao phải cao hơn của CTĐT đại trà tương ứng về năng lực chuyên môn; năng lực ngoại ngữ; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực dẫn dắt, chủ trì và làm việc nhóm; khả năng thích nghi với môi trường công tác; riêng năng lực ngoại ngữ tối thiểu phải đạt bậc 4/6 theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam (hoặc tương đương).
- Điều 12, Mục 3a: Sinh viên chương trình CLC không đủ điều kiện để tiếp tục học tập chương trình CLC theo quy định của cơ sở đào tạo thì phải chuyển sang học CTĐT đại trà hoặc thôi học theo quy định của cơ sở đào tạo.
- Điều 12, Mục 3b: Sinh viên đang học CTĐT đại trà nếu có nhu cầu và đủ điều kiện theo quy định của cơ sở đào tạo có thể được xem xét tiếp nhận vào học chương trình CLC.
Để tạo điều kiện cho Sinh viên trong CTĐT đại trà và CTCLC có thể thay đổi CTĐT trong quá trình học (áp dụng Điều 12/Mục 3a/b), Bảng CĐR CTCLC cho ngành Thương mại điện tử được xây dựng như CTĐT chính quy ngành Thương mại điện tử. Tuy nhiên, trình độ năng lực của một số chuẩn đầu ra môn học trong CTĐT CLC sẽ cao hơn so với CTĐT chính quy (áp dụng Điều 5/Mục 2), nhấn mạnh đến yếu tố đạt được mục tiêu về CĐR về ngoại ngữ và thực hành, đặc biệt là các môn học cơ sở ngành, chuyên ngành được giảng dạy bằng tiếng Anh. Những môn học có sự khác biệt với chương trình đại trà được gọi chung là môn học chất lượng cao và được trình bày chi tiết trong mục 2.
2. Hình thức và thời gian đào tạo
Hình thức đào tạo: chính quy tập trung.
Thời gian đào tạo: 4 năm (8 học kỳ chính).
3. Chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo
Sinh viên tốt nghiệp chương trình cử nhân ngành Thương mại Điện tử đáp ứng các chuẩn đầu ra về mặt kiến thức, kỹ năng và thái độ.
Chuẩn đầu ra của CTĐT chất lượng cao phải cao hơn của CTĐT chuẩn tương ứng về năng lực chuyên môn; năng lực ngoại ngữ; năng lực ứng dụng công nghệ thông tin; năng lực dẫn dắt, chủ trì và làm việc nhóm.
Chương trình đào tạo, kế hoạch giảng dạy giống chương trình chính quy đại trà nhưng có thêm 02 môn Anh Văn 4 và Anh Văn 5 được giảng dạy trong Học kỳ 4 và Học kỳ 5. Ngoài việc tăng cường tiếng Anh trong các môn học, khuyến khích giảng dạy môn học bằng tiếng Anh hoặc song ngữ. Trong giai đoạn đầu, ưu tiên giảng dạy một số môn học thuộc khối kiến thức chuyên nghiệp (khối kiến thức cơ sở ngành, ngành và chuyên ngành) bằng tiếng Anh.
Chi tiết về Chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo:
- Chương trình đào tạo ngành TMĐT – Khóa 16 (2021 – 2025), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhTMĐT_Khoa16
- Chương trình đào tạo ngành TMĐT – Khóa 15 (2020 – 2024), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhTMĐT_Khoa15
- Chương trình đào tạo ngành TMĐT – Khóa 14 (2019 – 2023), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhTMĐT_Khoa14
- Chương trình đào tạo ngành TMĐT – Khóa 13 (2018 – 2022), xem chi tiết tại: CTĐT_nganhTMĐT_Khoa13